[EWAW] 131072 : Welcome to my place / Day 2-3

posted on 23 Jun 2013 02:19 by mini-1973

เอนทรี่นี้เป็นส่วนหนึ่งของ

คอมมูนิตี้นี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการ์ตูนเรื่อง Axis Powers Hetalia เป็นคอมมูที่สมมติตัวละครโดยมีต้นแบบมาจากเมือง/รัฐในประเทศต่างๆ ซึ่งคอมมูนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับบุคคล องค์กร เมือง หรือประเทศใดทั้งสิ้น

*ทางจขบ.ไม่เคยไปลอนดอนมาก่อน ข้อมูลทั้งหมดมาจากการค้นคว้าค่ะ
หากมีข้อผิดพลาดประการใดต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

รหัสนักเรียน : 131072

ชื่อเมือง/ชื่อประเทศ : London / United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland

ชื่อมนุษย์ : Rosalind Kirkland

_______________________________________________________________________

วันที่ 2

อรุณสวัสดิ์ค่ะ วันนี้เป็นวันที่ 2 สำหรับการบ้านพามิสเตอร์ A มาท่องเที่ยวที่ลอนดอน การกลับมาที่บ้านนี้ก็ดีไม่น้อย ถึงจะได้อยู่ที่นี้แค่ 3 วันแถมต้องพาเที่ยวก็เถอะ แต่ก็ดีกว่าไม่ได้กลับน่ะนะ

วันนี้ฉันตื่นเช้ามาสูดอากาศยามเช้าดื่มด่ำกับบรรยากาศยามเช้า ก่อนจะเดินไปห้องพักข้างเพื่อปลุกมิสเตอร์ A หลังจากเเซะเขาออกมาจากเตียงแล้ว เขาบ่นอุบอิบก่อนที่ฉันจะไล่เขาไปอาบน้ำ และพาลงมาทานอาหารเช้าแบบ English breakfast ที่ทางโรงแรมจัดไว้ให้

English breakfast อาหารเช้าชุดใหญ่ของอังกฤษเลยก็ว่าได้ มื้อนี้จะเริ่มต้นกันที่ซีเรียล และต่อกันด้วยจานใบใหญ่ที่มีอาหารอยู่หลายอย่าง

หลักๆก็จะมี เบคอน ไข่ดาวหรือ scrambled eggs แล้วแต่จะเลือกขนมปังปิ้งพร้อมเนยและแยม ไส้กรอก รวมไปถึง baked beans คือถั่วลิสอบกับซอสค่ะ เครื่องดื่มก็พวกกับชา นม หรือน้ำส้ม

หลังจากรับประทานอาหารเช้าเสร็จ ฉันก็พามิสเตอร์ A เดินทางสู่สถานี ทาวเวอร์ฮิลล์ (Tower Hill Station)

หลังจากออกมาสถานนีสถานที่เเรกที่เห็นก็คือ หอคอยแห่งลอนดอน (The Tower of London)

หอคอยแห่งลอนดอน เป็นพระราชวังหลวงและป้อมปราการตั้งอยู่บนฝั่งแม่น้ำเทมส์ในกรุงลอนดอนในอังกฤษเป็นพระราชวังที่เดิมสร้างโดยพระเจ้าวิลเลียมที่ 1 แห่งอังกฤษ เมื่อปี ค.ศ. 1078 เป็นสถาปัตยกรรมแบบโรมาเนสก์ พระราชวังเป็นรู้จักกันในนามว่า “หอคอยแห่งลอนดอน” หรือ “หอ”

ในประวัติศาสตร์ ตัวปราสาทตั้งอยู่ภายในโบโรแห่งทาวเวอร์แฮมเล็ทส์และแยกจากด้านตะวันออกของนครหลวงลอนดอน (City of London) ด้วยลานโล่งที่เรียกว่าเนินหอคอยแห่งลอนดอน หรือ “ทาวเวอร์ฮิล” (Tower Hill)

หลังจากทัวร์หอคอยลอนดอนเสร็จเรียบร้อย ฉันก็พามิสเตอร์ A เดินออกมาที่ถนนใหญ่ เพื่อรอรถบัส และรถบัสที่เราจะนั่งไม่ใช่รถบัสธรรมดาหรอกค่ะ แต่เป็นรถบัส 2 ชั้น รุ่นโบราณ (Routemaster) ที่ถือเป็นหนึ่งในจุดขายและสัญลักษณ์ของลอนดอนเลยทีเดียว เพราะมีแค่วิ่งให้บริการแต่ระยะสั้นๆ 2 สายเท่านั้น นั้นคือสาย 9 กับสายที่เรากำลงรออยู่คือสาย 15 นั้นเองค่ะ

ความจริงๆรถบัสนี้ไม่ได้ผ่านสถานที่ต่อไปที่เราจะไปกันหรอกค่ะ แต่แค่อยากให้นักท่องเที่ยวอย่างมิสเตอร์ A มาสัมผัสสีสันเล็กๆน้อยๆแบบนี้บ้างน่ะค่ะ /หัวเราะเบาๆ

เรานั่งรถบัสมาเรื่อยๆฉันปล่อยให้มิสเตอร์ A ชมวิวข้างถ่ายและถ่ายรูปต่างๆตามใจชอบก่อนลงที่จตุรัสทราฟัลการ์เพื่อขึ้นรถไฟใต้ดินไปสู่สถานีท็อตแนมคอร์ตโรด (Tottenham Court Roads Station) ก่อนใช้ทางออกหมายเลข 3 ตรงออกจากสถานีไปตามถนนและก็เจอสถานที่ต่อไปคือ

พิพิธภัณฑ์แห่งชาติอังกฤษ(British Museum)

เป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของมนุษยที่สำคัญที่สุดและใหญ่ที่สุดในโลกเชียวนะคะ

'มีการก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2296 (ค.ศ. 1753) ในเบื้องต้นวัตถุที่เก็บรวบรวมไว้ส่วนใหญ่เป็นของสะสมของเซอร์ แฮนส์ สโลน (Hans Sloane) ซึ่งเป็นแพทย์และนักวิทยาศาสตร์ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เปิดให้บริการแก่สาธารณะเป็นครั้งแรกในวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2302 (ค.ศ. 1759) ในมงตากูเฮาส์ เมืองบลูมส์เบอร์รี กรุงลอนดอน อันเป็นสถานที่ตั้งของอาคารพิพิธภัณฑ์ในปัจจุบัน

บริติชมิวเซียมเป็นแหล่งรวบรวมวัตถุต่างๆ จากทุกทวีป จำนวนกว่า 7 ล้านชิ้น ซึ่งล้วนมีชื่อเสียง และมีการบันทึกเรื่องราวของวัฒนธรรมมนุษน์จากจุดเริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน วัตถุจำนวนมากถูกเก็บไว้ในชั้นใต้ดินของพิพิธภัณฑ์ เนื่องจากไม่มีเนื้อที่เพียงพอ'

อย่างที่ว่าว่ามีความสำคัญแห่งหนึ่งของโลกก็เพราะพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ได้รวบรวมอารยธรรมของมวลมนุษยชาติอย่างครบถ้วนที่สุด ผ่านผลงานด้านศิลปะและวัฒนธรรม ซึ่งมิอาจประเมินค่าได้เลยจากทั่วโลกกว่า 6 ล้านชิ้นทั้ง กรีก,อียิปต์,โรมัน,จีน,อินเดีย และอีกมากมาย ซึ่งส่วนใหญ่ได้มาจากนักเดินเรือ นักสะสม จากช่วงล่าอาณานิคมนั้นเองค่ะ

หลังจากแนะนำเล็กๆน้อยๆเสร็จฉันเลยปล่อยให้มิสเตอร์ A เดินดูนู้นนี้ตามสบายพร้อมนัดแนะเวลาที่ต้องมาเจอกับอีกรอบ ระหว่างที่ฉันนั่งพักอยู่ตรงเก้าอี้ เฮ้อ นำเที่ยวคนนี้ก็เหนื่อยเหมือนกันนะคะ

พอถึงเที่ยงมิสเตอร์ A ก็มาหาฉันตามนัดพอดี ตอนนี้คงได้เวลาไปหาอะไรใส่ท้องแล้วล่ะค่ะ อาหารเที่ยงวันนี้เป็นอาหารประจำชาติอังกฤษเชียวนะคะ รู้แล้วสินะคะว่าคืออะไร

ถูกต้องค่ะ ฟิชแอนด์ชิปส์ (fish and chips) นั้นเอง

/หันไปมองหน้ามิสเตอร์ A ที่ทำหน้าว่างเปล่า

ทำหน้าแบบนั้นหมายความว่าไงคะ..? อะไรนะคะ อาหารประจำชาติต้องอลังการกว่านี้?

จะบอกให้นะคะ ฟิชแอนด์ชิปส์นี้นอกจากจะมีประวัติศาสตร์คู่กับประเทศฉันมาอย่างยาวนานแล้วยังหากินง่ายที่สุดด้วยนะ และรสชาติกินได้ที่สุด เพราะงั้นทานซะเถอะค่ะ....

ฟิชแอนด์ชิปส์ในอังกฤษถือเป็นอาหารที่หาทานง่ายมากๆเลยนะคะ ไม่ว่าจะในผับหรือในร้านอาหาร แถมอร่อยด้วยล่ะค่ะ

เอาล่ะ หลังจากอิ่มท้องแล้วเราก็ออกเดินทางกันต่อเถอะค่ะ ฉันพามิสเตอร์ A นั่งรถไฟใต้ดินมาถึงสถานีเบเกอร์  สตรีท(Baker Street) พอเดาได้แล้วสินะคะ ว่าฉันจะพามิสเตอร์ A ไปที่ไหน /หัวเราะเบาๆ

เรากำลังจะไปเยี่ยมเชอร์ล็อค โฮล์มส์กันค่ะ

เงาคุ้นๆไหมล่ะคะ?

พิพิธภัณฑ์เปิดให้ชมห้องต่างๆ ในอพาร์ตเมนต์ 3 ชั้น สะสมข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ในอดีต พร้อมหุ่นที่เป็นตัวละครเด่นในหนังสือ ส่วนห้องชั้นล่างในอพาร์ตเมนต์ติดกันเป็นร้านขายของที่ระลึกเกี่ยวกับเชอร์ล็อก โฮล์มส์ค่ะ

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ รัฐบาลอังกฤษอนุรักษ์ไว้ตามแบบฉบับเดิมในยุควิกตอเรีย (ค.ศ.1837-1901) ด้วยเหตุผล "เพื่อประโยชน์ทางประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรมอันพิเศษ"

นอกจากนั้นที่ถนนเบเกอร์  ใกล้รถไฟใต้ดิน มีรูปหล่อของเชอร์ล็อคโฮล์มส์เป็นสัญลักษณ์บนทางเท้า ให้นักท่องเที่ยวไปถ่ายรูปด้วยนะคะ

หลังได้ถ่ายรูปและชมข้าวของพิพิธภัณฑ์ของนักสือยอดอัฉริยะจนพอใจ ที่ต่อไปเราก็จะไปหาพ่อมดน้อยแห่งโลกเวทมนต์ที่สถานีคิงส์ครอส(King's Cross)ค่ะ

'สถานีรถไฟคิงส์ครอสเป็นสถานีปลายทางทางตอนใต้ของรถไฟเส้นทางชายฝั่งตะวันออก (East Coast Main Line)

เป็นหนึ่งในสถานีรถไฟหลักของสหราชอาณาจักร และทางตะวันตกของสถานียังติดกับสถานีรถไฟเซนต์แพนครัส ซึ่งเป็นสถานีปลายทางของรถไฟยูโรสตาร์ และตัวสถานียังเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟใต้ดินคิงส์ครอสเซนต์แพนครัส ของเครือข่ายรถไฟใต้ดินลอนดอน'

ใครที่เป็นแฟน Harry Potter มักจะมาถ่ายรูปที่หน้าชานชะลาที่ 9 3/4  เพราะเป็นที่ที่พ่อมดและแม่มดน้อยทั้งหลาย เดินทางไปยังโรงเรียนฮอกวอร์ตส์ด้วยรถไฟที่ออกจากชานชาลาพิเศษแห่งนี้ค่ะ

เอ๊ะ......มิสเตอร์ A คะ ไม่ต้องพยายามวิ่งชนกำเเพงหรอกค่ะ มักเกิลส์อย่างคุณเข้าไปไม่ได้หรอก..

....อะไรนะคะ ฉันเข้าไปได้ไหมเหรอ?

ฮิฮิฮิฮิ ความลับค่ะ

นอกจากนั้น หลังจากการปรับปรุงซ่อมแซมสถานีก็ได้มีการเติมร้านค้า Harry Potter เข้าไปด้วย

ร้าน Platform 9 3/4 แห่งนี้มีสินค้ามากมายนอกจากหนังสือ ไม่ว่าจะเป็นไม้กายสิทธิ์ แผนที่ ปฏิธิน เครื่องประดับ ฯลฯ

เอาล่ะค่ะ นี้ก็เริ่มเย็นแล้วตอนนี้คงได้เวลากลับที่พักก่อน จริงๆยังเหลือสถานที่ต้องไปอีกตั้งที่หนึ่งแต่ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะไปน่ะนะ ระหว่างนี้ฉันก็เลยปล่อยมิสเตอร์ A ไปพักผ่อนและแต่งตัวเตรียมตัวไปสถานที่สุดท้ายของวันนี้

หลังจากพักผ่อนไป นี้ก็ค่ำแล้ว คงได้เวลาท่องราตรีไปเจอเเสงสีแล้วล่ะค่ะ มิสเตอร์ A ก็ดูตื่นเต้นไม่น้อย /หัวเราะ สถานที่สุดท้ายของวันนี้ที่เราจะไปก็คือ

โซโห(Soho)
คนละโซโหกับที่นิวยอร์กนะคะ ฉันเป็นที่แรกแถมเจ๋งกว่าด้วย!!

ย่านโซโหเป็นในที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของลอนดอน คลับที่ทันสมัยและดีที่สุดในเมืองหลายแห่งอยู่ที่นี้ โซโหมีที่ท่องเที่ยวมากมายหลายระดับสำหรับนักท่องเที่ยว ตั้งแต่ผับที่นักท่องเที่ยวเเต่งตัวสบายๆนั่งดื่มเบียร์สด จนถึงคลับและบาร์ที่ต้อนรับเฉพาะสมาชิกหนุ่มสาวที่มานั่งจิบแชมเปญ

ฉันรีบลากมิสเตอร์ A ไปที่ผับแถวนั้น ตอนนี้ฉันไม่สนเเชมเปญหรูหราหรอก ฉันอยากได้เเค่เหล้าเอลทั้งถังเท่านั้นแหละ......

ท่าทางคืนนี้จะเป็นอีกคืนที่ยาวนาน

วันที่ 3

อรุณสวัสดิ์ค่ะ วันนี้ก็เป็นวันสุดท้ายแล้วสินะคะ จริงๆถึงจะดีใจที่ทำการบ้านเสร็จซักที แต่ก็อยากอยู่ที่บ้านให้นานกว่านี้เหมือนกันนะคะ /ถอนใจ

อา....แล้วก็เมื่อคืน มิสเตอร์ A ดื่มจนเมาแอ๋ จนฉันต้องเรียกแท๊กซี่ โชคดีที่คุณแฟร์รี่คอยลากและโยนเขาขึ้นรถ แล้วยังพาลากกลับห้องพัก ไม่งั้นฉันคงอุ้มเขาไม่ไหวแน่ๆ.... แถมเมื่อคืนฉันก็ดื่มไปไม่ใช่น้อยๆ โชคดีที่วันนี้ไม่มีอะไรว่างนอกจากเที่ยวเบาๆ ไม่งั้นฉันก็คงไม่ไหวเหมือนกัน /นวดขมับ

หลังจากที่ปลุกมิสเตอร์ A ไปทานอาหารเช้า เราก็ออกเดินทางสู่สถานที่แรกของวันสุดท้าย เรานั่งรถไฟใต้ดินสู่สถานีนอตติงฮิลล์เกต (Notting Hill Gate Station)

แล้วเกินเข้าถนน Pembridge ค่ะ ยิ่งถนนแถวเป็นเป็บแบบในภาพยนต์เรื่องนอตติงฮิลล์เพราะข้างทางมีบรรยากาศสบายๆ และร้านค้าที่ตกแต่งได้น่ารักชวนหลงใหล กับตึกและบ้านช่องวิกตอเรีย

สวยมากใช่ไหมล่ะคะ เอาล่ะ พอเดินชมตึกเสร็จแล้วตอนไปก็ถึงเวลาชอปแล้วล่ะค่ะ /ยิ้ม ที่ต่อไปเดินจากถนนนี้ไม่ไกลนัก เป็นตลาดที่ขายของจุกจิกที่ฉันชอบมาเดินเล่นที่นี้มากค่ะ

ตลาดพอร์โทเบลโล (Portobello market)

ตลาดพาร์โทเบลโลเป็นตลาดซึ่งยาว 300 เมตร เต็มไปด้วยร้านค้าที่เปิดติดๆกัน เช่น ร้านขายของเก่าตรงนู้นแล้วก็ร้านขายภาพศิลปละข้างๆกันน่ะค่ะ

และบางทีก็มีของที่ทำขึ้นใหม่ที่ทำให้ดูคลาสลิกย้อนยุค (Retro Product) ด้วยนะคะ เหมาะสำหรับคนที่ชอบของย้อนยุคสไตล์วินเทจมากเลยล่ะ

โดยเฉพาะวันเสาร์นะคะ ทั้งตลาดจะคึกคักมากเลยล่ะ มีเเผงลอยน่าสนใจเยอะแยะไปหมดเลย ทั้งอาหาร เสื้อผ้า ของจุกจิก ของที่ระลึกน่ารักๆ เรียกว่าเลือกไม่ถูกเลยที่เดียวล่ะค่ะ /หัวเราะ

หลังจากเดินดูของจุกจิกเรียบร้อยแล้ว ฉันก็พามิสเตอร์ A นั่งรถไฟไปสถานี knightsbridge station

ที่นี้จะเป็นสถานที่สุดท้ายของทริปนี้แล้ว ฉันหวังว่ามิสเตอร์ A จะมีความสุขกับมันนะคะ /หัวเราะเบาๆ

และแล้วเราก็มาถึง ห้างสรรพสินค้าแฮร์รอดส์ (Harrods)

ใครที่มาถึงลอนดอนแล้วไม่ได้เเวะที่นี้ ก็เหมือนยังมาไม่ถึงลอนดอนเลยนะคะ /หัวเราะ

ห้างตั้งอยู่บนที่ดินขนาด 18,000 ตารางเมตร มีพื้นที่จำหน่ายสินค้ากว่า 90,000 ตารางเมตรในร้านค้ากว่า 330 ร้าน ห้างที่ใหญ่เป็นอันดับสองในสหราชอาณาจักร ถึงเป็นห้างสุดหรูระดับต้นๆเลยทีเดียว

รูปเวลากลางคืนค่ะ ติดเเสงไฟให้ส่องสว่างและโดดเด่น

แต่ถึงอย่างนั้นห้างแฮร์รอดส์ก็มีกฏระเบียบและข้อบังคับที่ต้องปฏิบัติตามด้วยนะคะ เช่น ห้ามไม่ให้สะพายกระเป๋าเป้ไว้ที่ด้านหลัง ห้ามใส่กางเกงขาสั้น สวมรองเท้าแตะ หรือกางเกงยีนขาดๆ และห้ามรับประทานอาหารหรือขนมด้วยนะคะ

'

ห้างแฮร์รอดส์เปิดบริการมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1894 โดยภายในแบ่งเป็น 7 ชั้นค่ะ เนื่องจากเจ้าของเดิมเป็นชาวอียิปต์ โซนบันไดส่วนกลางตึกตกแต่งด้วยสไตล์อียิปต์โบราณค่ะ

รวมทั้งมีมุม "เลดี้ไดอานาแอนด์โดดีเมโมเรียล (Lady Diana & Dodi Memorial)" ที่รำลึกถึงเลดี้ไดอาน่าและนายโดดี อัล ฟาเยดลูกชายของนายโมฮัมเหม็ด อัล ฟาเยด อดีตเข้าของห้าง ที่ประสบอุบัติเหตุและเสียชีวิตพร้อมกันด้วยค่ะ

หลังจากซื้อของที่กระเป๋าเพื่อนำไปฝากคนที่บ้านของมิสเตอร์ A เรียบร้อยแล้ว ฉันก็พามิสเตอร์ A กลับไปที่พักเพื่อเช็คเอ้าท์และนั่งรถไฟใต้ดิน ไปสู่สนามบินฮีทโธรว์ เพื่อกลับสู่โรงเรียนอีกครั้ง มิสเตอร์ A บอกขอบคุณฉันตอนที่ได้ที่นั่งบนเครื่องบิน ถึงจะได้ยินเขาพึมพำว่าอยากกลับไปกินอาหารรสชาติเป็นสัปปะรสที่บ้านซักทีก็เถอะ อย่างน้อยๆฉันก็ดีใจที่เขาจะมีความสุขกับที่นี้เหมือนกันนั้นแหละ  ระหว่างที่เครื่องบินบินออกมาจากสนามบิน ฉันจ้องมองทิวทัศน์บ้านตัวเองที่ห่างไกลขึ้นเรื่อยๆ หวังว่าจะได้กลับบ้านที่นี้อีกครั้งในเร็ววัน

ปิดเทอมเมื่อไหร่...พบกันใหม่นะคะ

อ้างอิง

หนังสือ 'เที่ยวไม่ง้อทัวร์ ตีตั๋วตะลุย ลอนดอนและเมืองโดยรอบ'

หนังสือ 'คู่มือนักเดินทางอังกฤษ'

หนังสือ 'อังกฤษ' หน้าต่างสู่โลกกว้าง

*สครีมมมม*

ส....เสร็จแล้วค่ะ..../ซับ ลากเลือดมาก แง

*เครดิตรูป กดที่รูปเลยค่ะ*

เย้~~~!!! เจิมมมมมมม~~~
ลอนดอนนี่ไม่ไหว... สามวันสองคืนเที่ยวไม่พอจริงๆนะเนี่ย.....
แต่ว่านะ  ร้านแฮร์รี่นั่นแบบว่า... ขอเข้าไปแล้วไม่กลับออกมาอีกเลยได้ไหมนี่... อุว้าาาาา
สมการรอคอยจริงๆเยยหลั่นดั๊น มันอุ้วอ้ามากเลยจ้ะ...

#1 By Aki_Zen on 2013-06-26 00:01